"சொல்லால் வரும்குற்றம், சிந்தனையால் வரும் தோடம், செய்த
பொல்லாத தீவினை, பார்வையில் பாவங்கள், புண்ணியநூல்
அல்லாத கேள்வியைக் கேட்டிடும் தீங்குகள் ஆயவும், மற்று
எல்லாப் பிழையும் பொறுத்து அருள்வாய், கச்சி ஏகம்பனே."
பொழிப்புரை : திருக்கச்சி ஏகம்பத்தில் எழுந்தருளி இருக்கும் இறைவனே! பேசுகின்ற சொற்களால் உண்டாகும் பிழையும், நினைப்பினால் உண்டாகும் குற்றமும், செய்த கொடிய தீச் செயல்களும், பார்த்த பார்வையினால் உண்டாகும் பாவங்களும், புண்ணிய சாத்திரங்கள் அல்லாதனவற்றை எனது காதுகளால் கேட்டதனால் வந்த தீமைகளும், மற்று எல்லாத் தவறுகளையும் பொறுத்து அருளல் வேண்டும்.
விளக்கம்:- அறத்தினை அறிந்தவரின் வாய்ச் சொற்கள் அன்போடு கலந்து வஞ்சனையும், சூதும் அற்று நன்மை பயப்பதாக இருக்கும். அவ்வாறு அல்லாமல், வாய்க்கு வந்ததை எல்லாம், நன்மை தீமையைப் பகுத்து அறிந்து நன்மை தருவனவற்றையே பேசாது இருப்பதால் பெரும் குற்றம் உண்டாகும் என்பார், "சொல்லால் வரும் குற்றம்" என்றார்.
மனத்தின் குற்றமாகிய அழுக்காறு, அவா, வெகுளி, இன்னாச்சொல் நான்கும் அற்றவரின் சிந்தனையில் எப்போதும் நன்மைதான் விளையும். "தீய என்பன கனவிலும் நினையாத் தூய மாந்தர் வாழ் தொண்டை நல்நாடு" என்பார் தெய்வச் சேக்கிழார் பெருமான். தீயவைகளைக் கனவிலும் நினைக்கவில்லை என்றால் சிந்தனை தூய்மையாக உள்ளது என்று பொருள். அவ்வாறு இல்லாததால் குற்றம் உயிர்க்கு உண்டாகும் என்பார், "சிந்தனையால் வரும் தோஷம்" என்றார். மனம் அடியாக வரும் குற்றம், சொல்லிலும், செயலிலும் முடியும் என்பதால் இவ்வாறு காட்டினார்.
ஒருவன் ஒரு பிறவியில் ஒரு காலத்தில் செய்த தீவினையானது, வேறு ஒரு காலத்திலும், வேறு ஓர் இடத்திலும், வேறு ஒர் உடம்பிலும் வந்து சுடும். ஆதலால், அவ்வாறு சுடக்கூடிய கொடிய தீவினைக்கு அஞ்சாது, அதனைச் செய்து பழகி வந்தது என்பார், "செய்த பொல்லாத தீவினை" என்றார்.
புறப்பகைகளை எளிதில் அடக்கிவிடலாம். ஆனால், உட்பகை என்றும் அகப்பகை என்றும் சொல்லப்படும் காமம் முதலாகிய குற்றங்களை வெல்லுதல் யார்க்கும் அரிது. காமம், குரோதம், உலோபம், மோகம், மதம், மாச்சரியம் என்னும் ஆறுபகைகளை, அரிஷ்ட வர்க்கம் என்பர் வடநூலார். அவை ஒருவனுக்குத் துன்பத்தையே தருவன. பொருளைக் கண்ணால் கண்ட உடனே ஒருவனுக்கு ஆசை பற்றும். அதனால், "பார்வையில் பாவங்கள்" என்றார்.
"கேட்பினும் கேளாத் தகையவே, கேள்வியால் தோட்கப் படாத செவி" என்பார் திருவள்ளுவ நாயனார். "எனைத்தானும் நல்லவை கேட்க, அனைத்தானும் ஆன்ற பெருமை தரும்" என்றும் காட்டினார். புண்ணிய நூல்களைக் கேளாத செவி பயனற்றது, அதனால் தீய உணர்வுகளே மிகும் என்பதால், "புண்ணிய நூல் அல்லாத கேள்வியைக் கேட்டிடும் தீங்குகள்" என்றார்.
No comments:
Post a Comment